Những lầm tưởng về ở cữ sau sinh thường gặp

Ở cữ, xông sau sinh giúp cho cả mẹ và bé cùng khoẻ mạnh là điều mọi người điều biết, tuy nhiên lại ít ai biết những việc thường làm sau đây là những sai lầm của mọi người về việc ở cữ.

  1. Không tắm rửa gội đầu, xông sau sinh trong thời gian ở cữ:

Các mẹ cần biết rằng sau các sinh nở, sự trao đổi chất trong cơ thể tăng mạnh lại thêm bầu ngực tiết sữa và sản dịch tiết ra từ âm hộ nên nếu không tắm rửa thường xuyên sẽ rất dễ gây viêm nhiễm da đặc biệt là núi đôi và vùng kín. Vì vậy, ngay khi sau sinh, mẹ nên vệ sinh vùng kín và ngực bằng nước ấm. Mẹ cũng cần giữ vệ sinh sạch sẽ, chăm thay quần áo. Những ngày đầu sau sinh, chị em có thể dùng nước ấm rửa mặt lau người.

Đặc biệt là mẹ có thể sử dụng nước xông sau sinh tabame– nước lá thảo dược của người Dao để xông người và dùng nước đó tắm nhanh để giữ cho cơ thể sạch sẽ. Không những vậy, nước xông tắm Tabame còn giúp mẹ mau khoẻ và tăng sức đề kháng hơn nhờ những bài thuốc thảo dược của người Dao Đỏ.

xông sau sinh

2. Nằm than hoặc hơ than cho mẹ và bé:

Việc hơ than sẽ giải phóng ra khí CO2 bay quanh quẩn trong phòng. Người mẹ có sức chịu đựng, có thể không bị ảnh hưởng. Nhưng với trẻ sơ sinh, hệ miễn dịch chưa cao, nếu hít phải khí này sẽ dễ bị ngạt, thậm chí nặng hơn còn có thể sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, não của bé… Ngòai ra, than củi cũng rất dễ gây bỏng cho cả bà mẹ và em bé, nhất là đối với trẻ sơ sinh vốn có làn da rất mỏng. Trường hợp nhẹ hơn, khí nóng sẽ dễ làm da bé nổi mụn rộp. Nếu không chăm sóc tốt, trẻ dễ bị nhiễm trùng da.

Không cần nằm hơ than cho cả và bé mà chỉ cần tránh gió cho cả 2 mẹ con trong thời gian ở cữ, các mẹ nên nhờ là tránh gió nhiều trực tiếp vào mẹ và bé chứ không phải làm nằm trong 1 phòng kín gió không có cửa sổ trong suốt thời gian ở cữ. Vì như vậy sẽ làm cho không gian ngột ngạt và gây ảnh hưởng đến hô hấp của bé. Mẹ thì nên xông sau sinh để có thể phục hồi sức khoẻ nhanh hơn.

3. Kiêng đi lại

Các bà các mẹ ngày trước vẫn thường truyền tai nhau rằng không nên đi lại nhiều sau khi sinh nở. Tuy nhiên, các bác sỹ lại khuyên rằng các chị em nên vận động đi lại nhẹ nhàng sau 1/2 ngày sau khi sinh thường và 1 ngày sau khi sinh mổ để dễ tuần hoàn máu hơn, và giúp cho sản dịch dễ dàng ra ngoài mà không bị tắc. Việc này cũng giúp cho các cơ mau lấy lại độ đàn hồi và chống sa dạ con, trực tràng.

Vì vậy, các chị em hãy chú ý cố gắng vấn động nhẹ nhàng và từ từ hoạt động trở lại sau khi sinh sớm để có có thể khoẻ mạnh, dẻo dai hơn.

xông sau sinh

4. bó bụng quá chặt

Hy vọng mau lấy lại vòng eo săn chắc là mong muốn của chị em phụ nữ sau sinh. Một số sử dụng phương pháp bó bụng để mau đạt kết quả như mong muốn.

Tuy nhiên, bó bụng quá sớm, quá chặt ngay sau sinh có thể làm chèn ép mạch máu nuôi đến các cơ quan vùng bụng, làm ảnh hưởng xấu đến tiến trình lành sẹo tự nhiên đối với người sinh mổ.

Bên cạnh đó, sau sinh và chăm sóc con nhỏ vốn có nhiều áp lực, cộng với việc bó bụng chặt gây cản trở sinh hoạt làm cho tâm lý bà mẹ có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Vì thế, các bà mẹ hãy ăn uống điều độ, cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, tập thể dục nhẹ nhàng khi các vết may đã lành là chìa khóa giúp các bà mẹ lấy lại vóc dáng ban đầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *